การจัดทำข้อเสนอโครงงาน

เค้าโครงโครงงานคอมพิวเตอร์

1.ชื่อโครงงาน  วัยรุ่นวัยเรียน
2.ประเภทของโครงงาน โครงงานประยุกต์
3.ชื่อผู้ทำโครงงาน
นายธีรพงษ์                           เศรษฐการ             เลขที่  15
นางสาวกิ่งกาญจน์              ช่อโต                     เลขที่  33
นางสาวสุทธิดา                    เพชรนารายณ์      เลขที่  40
4.อาจารย์ที่ปรึกษา
นางสาวกิตติมา           เพชรทรัพย์
5.ระยะเวลาในการทำงาน
19  พฤษภาคม  -  31  สิงหาคม  2557
6.ที่มาแนวคิดและประโยชน์
ปัจจุบันนี้ การกวดวิชากับโอกาสทางการศึกษาของนักเรียนไทย ดูเหมือนจะเป็นของคู่กัน เมื่อมีการแข่งขันในการสอบเข้าเรียนต่อสถาบันการศึกษาที่รับคนเข้าเรียนน้อยและมีชื่อเสียงมาก ทำให้นักเรียนต้องดิ้นรนแสวงหาความได้
เปรียบเพื่อที่จะสอบทำคะแนนให้ได้มากกว่าคนอื่น การกวดวิชาจึงเป็นหนทางดังกล่าว และดูเหมือนว่า นักเรียนที่
ต้องการไต่เต้าดิ้นรนเข้าศึกษาในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง หรือที่ต้องการยกระดับการศึกษาของตนเอง การกวด
วิชาดูจะเป็นความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสังคมไทย
               กวดวิชา ความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากภาวะการแข่งขันทางการศึกษา และการบีบรัดโอกาสทางสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้ผู้ที่ต้องการโอกาสที่ดี ต้องแสวงหาความได้เปรียบทางการศึกษา การกวดวิชาจึงจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้
               เป็นที่รู้กันอยู่ว่าการศึกษาของไทยเพื่อศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาเป็นระดับที่มีการแข่งขันกันมากที่สุด จึง
เป็นสิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้มีการกวดวิชา เพื่อสร้างความพร้อมและสร้างความมั่นใจเพิ่มพูนความรู้ให้กว้างขึ้นนอกเหนือ
จากหลักสูตรที่เรียนอยู่ ทำให้โรงเรียนกวดวิชาเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในทศวรรษที่ผ่านมา การกวดวิชาเกิดขึ้นจาก
ภาวะการแข่งขันของระบบการศึกษา ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรง มีการพูดกันมาตลอดว่า การกวดวิชาคือแหล่งหากิน
จากช่องว่างทางการศึกษา สร้างความไม่เป็นธรรมขึ้นในสังคม แต่ปัจจุบันโรงเรียนกวดวิชาเองก็ปรับตัวตามปรัชญา
การศึกษาที่เปลี่ยนแปลง ปัญหาที่ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่เกิดความต้องการเรียนกวดวิชามาจากปัญหาที่เกิดขึ้นจาก
ชั้นเรียนปกติ
ทางคณะผู้จัดทำจึงตกลงกันว่า จะจัดทำสื่อหนังสั้นเพื่อเปรียบเทียบการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมปลาย 2 คน ซึ่งมีวิธีการเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อให้เห็นว่าการเรียนกวดวิชานั้นจำเป็นหรือไม่จำเป็นมากเพียงใด
7.วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาสื่อหนังสั้น  เรื่อง  วัยรุ่นวัยเรียน
 2.เพื่อให้สื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจเรียนกวดวิชา
3.เพื่อสำรวจความพึงพอใจและเผยแพร่ผลงานสู่สังคมออนไลน์
8.ขอบเขตของโครงงาน
                นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่  5/11 ของโรงเรียนสุราษฏร์พิทยา
9.หลักการและทฤษฎี
แก้ปัญหาโดยการสร้างสื่อ ภาพยนต์สั้น เพื่อแนะนำแนวทางในการเรียนพิเศษอย่างคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกการใช้จ่ายเงินในกลุ่มเยาวชน โดยการใช้สื่อประเภทนี้จะดึงดูดความสนใจของเยาวชนได้โดยง่าย ส่งผลให้สามารถเผยแพร่ความรู้แก่เยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
10.วิธีการดำเนินงาน

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

ซอฟแวร์

- Adobe Flash Professional
- Freemake Video Converter
- MP 3 Sound Cutter
-Movie maker 
ฮาร์ดแวร์
- Printer ที่รองรับฟังก์ชัน scaner
- Laptop Computer
- Flash Drive หรือ External harddisk เพื่อช่วยในการเคลือนย้ายงานหรือสำรองข้อมูล
- Microphone สำหรับพากย์เสียง
-กล้องสำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ
-เสลท

         แนวทางการดำเนินงาน  

1. เลือกหัวข้อโครงงาน

2. การศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
3. การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
4. การจัดทำโครงงาน
5. การเขียนรายงาน
6. การนำเสนอและแสดงผลโครงงาน
 
            งบประมาณ  : -

     ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
 
         ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
         ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2557
 

12.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
                 สามารถปลูกจิตสำนึกในการใช้จ่ายเงินค่าเรียนพิเศษในกลุ่มเยาวชนได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการเผยแพร่ภาพยนตร์สั้น ซึ่งสร้างความบันเทิงและแฝงทัศนคติอันเป็นแบบอย่างให้แก่เยาวชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น